Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2013

Máy chủ web Apache?

Apache 
Lập trình Web thì bạn sẽ phải có 1 Web server trên máy mình để chạy thử trang PHP. Trên Windows thì có thể dụng IIS thay cho Apache, bạn lên trang www.php.net để xem hướng dẫn.

Tiện đây xin giới thiệu sơ qua Apache cho bạn biết luôn. 

Apache là 1 open-source Web server và free hoàn toàn được hỗ trợ bởi Apache Software Foundation. Có thể download ởhttp://httpd.apache.org/
Mặc dù free và Open-Source nhưng Apache sức mạnh và tính ổn định của nó được đánh giá ở tầm cỡ thương mại. Đến nay đây vẫn là best choice cho giải pháp máy chủ Web.

Môi trường tốt nhất để sử dụng Apache là Unix.
Khác với IIS trên Windows Apache trên Unix có 3 chế độ hoạt động khác nhau : winnt, prefork và worker. Đây là điểm mà IIS không bì được với Apache. 

Với IIS, Web Server chỉ có 1 Child Process và Child Process này sẽ tạo các Thread để handle các request, cơ chế này tương ứng với winnt của Apache, và cũng là mức hoạt động thấp nhất.

Lập trình PHP là gì?

PHP viết tắt từ (Hypertext PreProcessor) là một ngôn ngữ lập trình, 1 loại mã dùng để phát triển các ứng dụng chạy cho máy chủ, mã nguồn mở, mục đích dùng tổn quát, nó thích hợp để lập trình web, ứng dụng web, tốc độ nhanh, dễ học, thời gian xây dựng sản phẩm nhanh hơn các ngôn ngữ khác

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Lập trình hướng đối tượng

Lập trình hướng đối tượng (gọi tắt là OOP, từ chữ Anh ngữ object-oriented programming), hay còn gọi là lập trình định hướng đối tượng


Các tính chất cơ bản

  • Đối tượng (object): Các dữ liệu và chỉ thị được kết hợp vào một đơn vị đầy đủ tạo nên một đối tượng. Đơn vị này tương đương với một chương trình con và vì thế các đối tượng sẽ được chia thành hai bộ phận chính: phần các phương thức (method) và phần các thuộc tính (attribute). Trong thực tế, các phương thức của đối tượng là các hàm và các thuộc tính của nó là các biến, các tham số hay hằng nội tại của một đối tượng (hay nói cách khác tập hợp các dữ liệu nội tại tạo thành thuộc tính của đối tượng). Các phương thức là phương tiện để sử dụng một đối tượng trong khi các thuộc tính sẽ mô tả đối tượng có những tính chất gì.
    Các phương thức và các thuộc tính thường gắn chặt với thực tế các đặc tính và sử dụng của một đối tượng.
    Trong thực tế, các đối tượng thường được trừu tượng hóa qua việc định nghĩa của các lớp (class).
    Tập hợp các giá trị hiện có của các thuộc tính tạo nên trạng thái của một đối tượng.
    Mỗi phương thức hay mỗi dữ liệu nội tại cùng với các tính chất được định nghĩa (bởi người lập trình) được xem là một đặc tính riêng của đối tượng. Nếu không có gì lầm lẫn thì tập hợp các đặc tính này gọi chung là đặc tính của đối tượng.
Lập trình hướng đối tượng là một phương pháp lập trình có các tính chất chính sau:
  • Tính trừu tượng (abstraction): Đây là khả năng của chương trình bỏ qua hay không chú ý đến một số khía cạnh của thông tin mà nó đang trực tiếp làm việc lên, nghĩa là nó có khả năng tập trung vào những cốt lõi cần thiết. Mỗi đối tượng phục vụ như là một "động tử" có thể hoàn tất các công việc một cách nội bộ, báo cáo, thay đổi trạng thái của nó và liên lạc với các đối tượng khác mà không cần cho biết làm cách nào đối tượng tiến hành được các thao tác. Tính chất này thường được gọi là sự trừu tượng của dữ liệu.
    Tính trừu tượng còn thể hiện qua việc một đối tượng ban đầu có thể có một số đặc điểm chung cho nhiều đối tượng khác như là sự mở rộng của nó nhưng bản thân đối tượng ban đầu này có thể không có các biện pháp thi hành. Tính trừu tượng này thường được xác định trong khái niệm gọi là lớp trừu tượng hay lớp cơ sở trừu tượng.
  • Tính đóng gói (encapsulation) và che giấu thông tin (information hiding): Tính chất này không cho phép người sử dụng các đối tượng thay đổi trạng thái nội tại của một đối tượng. Chỉ có các phương thức nội tại của đối tượng cho phép thay đổi trạng thái của nó. Việc cho phép môi trường bên ngoài tác động lên các dữ liệu nội tại của một đối tượng theo cách nào là hoàn toàn tùy thuộc vào người viết mã. Đây là tính chất đảm bảo sự toàn vẹn của đối tượng.
  • Tính đa hình (polymorphism): Thể hiện thông qua việc gửi các thông điệp (message). Việc gửi các thông điệp này có thể so sánh như việc gọi các hàm bên trong của một đối tượng. Các phương thức dùng trả lời cho một thông điệp sẽ tùy theo đối tượng mà thông điệp đó được gửi tới sẽ có phản ứng khác nhau. Người lập trình có thể định nghĩa một đặc tính (chẳng hạn thông qua tên của các phương thức) cho một loạt các đối tượng gần nhau nhưng khi thi hành thì dùng cùng một tên gọi mà sự thi hành của mỗi đối tượng sẽ tự động xảy ra tương ứng theo đặc tính của từng đối tượng mà không bị nhầm lẫn.
Thí dụ khi định nghĩa hai đối tượng "hinh_vuong" và "hinh_tron" thì có một phương thức chung là "chu_vi". Khi gọi phương thức này thì nếu đối tượng là "hinh_vuong" nó sẽ tính theo công thức khác với khi đối tượng là "hinh_tron".
  • Tính kế thừa (inheritance): Đặc tính này cho phép một đối tượng có thể có sẵn các đặc tính mà đối tượng khác đã có thông qua kế thừa. Điều này cho phép các đối tượng chia sẻ hay mở rộng các đặc tính sẵn có mà không phải tiến hành định nghĩa lại. Tuy nhiên, không phải ngôn ngữ định hướng đối tượng nào cũng có tính chất này.

Khác biệt giữa thuê hosting và thuê server là gì?


Thuê hosting: là giải pháp phù hợp cho các website doanh nghiệp và cá nhân có lượng truy cập vừa phải, dữ liệu không quá lớn. Server chứa hosting dùng chung cho nhiều người, người thuê hosting không có quyền cài đặt những phần mềm riêng của mình và mức độ bảo mật không cao bằng thuê server.
Thuê server: được coi là giải pháp tối ưu cho việc vận hành website, hệ thống e-mail và các giải pháp trực tuyến khác của doanh nghiệp. Ưu thế của giải pháp này là doanh nghiệp sử dụng độc lập một hệ thống riêng, không chia sẻ với ai và đặc biệt sức tải của server có thể mở rộng vô hạn (dựa vào những công nghệ cho phép kết hợp khả năng điện toán của nhiều server,...), không hạn chế việc cài đặt những phần mềm đặc thù cho một số ngành nghề đặc biệt.

Server là gì?

Server là một máy chủ chứa dữ liệu và cho phép các máy trạm có thể kết nối đến qua một cổng nhất định để đọc và lấy dữ liệu